ไล่แมลงในแปลงผัก…ด้วยวิธีแบบธรรมชาติที่ปลอดภัยกว่า

หลายๆ คนที่ปลูกผักกินเอง คงจะตั้งหน้าตั้งตารอวันที่จะได้ตัดผักฝีมือตัวเองไปทำกับข้าวแล้วรับประทานให้ชื่นใจ หรือเอาผลผลิตผักที่ลงแรงปลูกไปแบ่งปันให้กับคนรอบข้าง แต่เราคงจะหงุดหงิดไม่น้อยถ้าหากไปเจอหนอน เพลี้ย แมลง หรือศัตรูพืชต่างๆ กำลังกัดกินแย่งผักที่เราปลูกไปต่อหน้าต่อตา

บางคนใจร้อนอาจไปหาซื้อสารเคมีหรือยาฆ่าแมลงแบบกำจัดครั้งเดียวตายเรียบ ซึ่งนั่นส่งผลเสียทั้งต่อผัก ต่อเรา และต่อระบบนิเวศในสวน เราไม่จำเป็นต้องใช้ทางลัดแบบนั้น เพราะยังสามารถหาวิธีกำจัดศัตรูพืชแบบธรรมชาติที่ปลอดภัยกว่า แถมยังเห็นผลได้ดีอีกด้วย

ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจก่อนว่า การที่ผักของเราเจอแมลง ศัตรูพืชทำลาย ไม่ว่าจะปลูกในกระถางหรือในแปลง สาเหตุหลักๆ มาจากปัญหาของดินซึ่งขาดความอุดมสมบูรณ์ ดินขาดธาตุอาหารหรือมีธาตุอาหารมากจนเกินไป อีกกรณีคือ ดินมีชื้นแฉะมากเกิน ก็ทำให้แมลงและโรคมากับความชื้น

ควรแก้ยังไง เมื่อแมลงมากวนใจผัก

➡กำจัดแมลงหรือศัตรูพืชเจ้าปัญหาออกไป โดยการหยิบออก หรือตัดใบที่แมลงสร้างความเสียหายทิ้งไป

➡ปลูกพืชผักแบบผสมผสานหลากหลายชนิด เมื่อแมลงทำความเสียหายผักชนิดใดชนิดหนึ่งแล้ว ก็ยังมีอีกหลากหลายชนิดไว้รับประทานให้ชื่นใจ เรียกอีกอย่างก็คือ แบ่งๆ กันทานผักกับแมลงบ้างนั่นเอง

➡ใช้สมุนไพรไล่และป้องกันแมลง การทำน้ำหมักสมุนไพรไล่แมลงที่มารบกวนแต่จะไม่ถึงกับฆ่าแมลง เช่น ปัญหาแมลงและเพลี้ยที่หมักเจอกันบ่อยๆ จะนิยมใช้สมุนไพรที่มีกลิ่นฉุนๆ เช่น ใบสะเดา ข่าแก่ ตะไคร้หอม อย่างละ 1 กิโลกรัม ตำให้ละเอียด แช่ในน้ำ 20 ลิตร หมักทิ้งไว้ 1 คืน แล้วกรองออกมาใช้ โดยผสมน้ำ 1 ต่อ 20 และใส่น้ำสบู่ลงไป 10 ซีซี นำไปฉีดพ่นทุกๆ 3 วัน เพื่อไล่แมลง

➡หากเป็นพวกหอยทาก หอยเจดีย์ ที่ชอบออกมากินใบอ่อน หรือกินรากผักตอนกลางคืน เราสามารถไล่หอยทากได้โดยวางเศษหรือเปลือกผลไม้สุกไว้ในภาชนะ ฝังลงไปในดิน หอยทากและหอยเจดีย์จะมากินผลไม้แทนไปกินผักที่เราปลูก อีกวิธีหนึ่งคือตำเปลือกไข่ให้ละเอียดแล้วโรยที่โคนต้นผัก เพียงเท่านี้พวกหอยก็จะไม่เดินเข้าไปกินผักของเราแล้ว

➡ปลูกพืชและดอกไม้ประเภทที่ช่วยไล่แมลงใกล้เคียงกับบริเวณที่เราปลูกผัก เช่น โหระพา ตะไคร้ ดอกดาวเรือง และดอกเบญจมาศ เป็นต้น

➡สุดท้ายคือการบำรุงดินให้ดี แล้วพืชจะค่อยๆ ฟื้นตัวกลับมาแข็งแรงได้

แต่เราคงต้องยอมรับกันว่า ผลตอบรับของการใช้สมุนไพรไล่แมลงนั้นอาจจะไม่ได้ผลเร็วทันใจ คงไม่ได้ผลสมบูรณ์ร้อยเปอร์เซ็นต์ และสูตรเดียวคงใช้ไม่ได้กับแมลงและศัตรูพืชทุกชนิด ดังนั้นคนปลูกผักเองที่ต้องหมั่นสังเกตอาการของผัก และทดลองหาวิธีแก้ปัญหาไปเรื่อยๆ และต้องคิดไว้เสมอว่า การปลูกผักแบบธรรมชาตินั้น เราเป็นเพียงคนจัดการสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมให้ผักเจริญเติบโต หากเรามั่นใจแล้วว่าเราได้ทำหน้าที่ให้ผักอย่างดีที่สุดแล้ว หลังจากนั้นปล่อยให้ผักได้เจริญเติบโตตามวิถีธรรมชาติต่อไป

แหล่งข้อมูล : www.greenery.org/

เพียวXเอ็กซ์ กำจัดโรคแมลงศัตรูพืชเพียวเอ็กซ์ สารอินทรีย์ป้องกันและกำจัดโรคแมลงศัตรูพืช อาทิเช่น เพลี้ย หนอน แมลงบั่ว และแมลงชนิดต่างๆและช่วยป้องกันเชื้อรา โรคราก เน่าโคนเน่า ใบจุด ช่วยลดปัญหาผลผลิตเสียหายจากการเข้าทำลายของโรคและแมลงได้ สกัดจากธรรมชาติ จึงปลอดภัย สามารถกำจัดแมลงตั้งแต่ระยะไข่ จนถึงตัวเต็มวัย

วิธีใช้ข้าว พืชไร่ผลไม้ ยางพารา ปาล์ม: เพียว X เอ็กซ์ (1 ซอง) ผสมน้ำ40-50 ลิตร ใช้ได้ 1-2 ไร่พืชผักสวนครัวไม้ดอก ไม้ประดับ เพียว X เอ็กซ์ (1 ซอง) ผสมน้ำ80-100 ลิตร ใช้ได้ 3-6 ไร่*

ผสมเพียว x กับน้ำ คนหรือเขย่าให้ละลาย นำไปเทใส่ถัง ฉีดพ่นทุกๆ 5-7 วันครั้งสามารถผสมกับสารชนิดอื่นได้ *สำหรับพื้นที่ที่มีการระบาดของแมลงและโรคอย่างหนัก สามารถผสม เพียวX เอ็กซ์ให้เข้มข้นขึ้นได้และฉีดทุกๆ 3-5 วันครั้งจะเห็นผลที่ชัดเจนขึ้น และรวดเร็วขึ้น